Bản đồ Google (Google Maps) hiện tại đã thể hiện quần đảo Hoàng Sa (Paracel) thuộc nước Việt Nam. Điều này hiển nhiên khẳng định chân lý “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” đã được Thế Giới Google (Google Earth) đồng tình nhất trí và công nhận.

Quả thật sau rất nhiều cố gắng với sự miệt mài tìm tòi, khảo cứu của các nhà khoa học trên thế giới – trong đó có cả những nhà khoa học chân chính của Trung Quốc; bên cạnh đó là tâm huyết đấu tranh cho sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia đáng ca ngợi của các nhà khoa học, lịch sử Việt Nam tại hải ngoại; đồng hành cùng họ là các phương tiện truyền thông đại chúng trên mạng lưới internet toàn cầu đã cung cấp những bằng chứng lịch sử, khoa học xác thực và đặc biệt là tinh thần đấu tranh vô úy qua nhiều hình thái của nhiều giới, nhiều tập thể và cá nhân trong cũng như ngoài nước (dĩ nhiên ngoại trừ thành phần mãi quốc cầu vinh; bán đất, bán biển; thỏa hiệp, tiếp tay với ngoại bang thôn tính dần dà lãnh thổ của hồn thiêng sông núi mà tiền nhân đã bao đời dày công gìn giữ, tô bồi), cho đến nay thì trên Google Earth đã thể hiện rõ rệt các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của dân tộc, của đất nước Việt Nam.

Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Google Maps

Điều này cũng có thể nói là một động thái “phục thiện” sửa sai của “ông lớn Google” bởi cũng trên Google Earth trước đây ghi Hoàng Sa thuộc Trung Quốc. Nay thì Google đã chính thức loại bỏ cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên bản đồ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sau một chiến dịch phản đối Google Maps sử dụng địa danh phi pháp này do Trung Quốc tự ý đặt ra.

Thời gian qua cũng đã có một cuộc vận động diễn ra trên website Change.org kêu gọi ký tên yêu cầu Google Maps bỏ tên Hoa ngữ khỏi bãi cạn tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Hiện bãi cạn này cũng đã được đánh dấu bằng tên quốc tế là Scarborough thay vì được xem là một phần của quần đảo Trung Sa (Zhongsha), thuộc “Tam Sa” của Trung Quốc như trước.

Cần biết rằng cái gọi là “thành phố Tam Sa” đã được Trung Quốc thành lập trên đảo Phú Lâm của Việt Nam từ thời điểm tháng 7 năm 2012 nhằm kiểm soát các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.

Vị trí quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua ảnh của NASA.

Trong bản thông cáo hôm 14/07/2017, văn phòng Google công bố: “Chúng tôi đã cập nhật Google Maps để khắc phục vấn đề. Chúng tôi hiểu rằng các địa danh có thể tác động sâu sắc đến cảm xúc, đó là lý do tại sao chúng tôi nhanh chóng sửa chữa ngay khi nhận ra vấn đề này”.

Phầm mềm Google Earth hiện nay đã thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam với đánh dấu: Paracel islands belong to Vietnam. Đồng bào Việt Nam chúng ta tại quốc nội cũng như kiều bào hải ngoại, bạn bè quốc tế khắp năm châu bốn bể hãy cùng tích cực quảng bá, chia sẻ, truy cập vào Google Earth để đưa rating lên thật cao, nhằm làm cho bất cứ ai khi vào Google tìm kiếm sẽ xuất hiện ngay hình ảnh này.

Video clip hướng dẫn tải về, cài đặt Google Earth và tìm kiếm quần đảo Hoàng Sa thuộc Việt Nam:

QUANG MAI
Hình ảnh và thông tin từ internet

4263 lượt xem