Vào ngày 23 tháng 5 năm 2024 (USA), tại Tòa Bạch Ốc, trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower – một Tòa nhà Chính phủ Hoa Kỳ – ở Washington DC, Chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (Lễ Tam Hợp) 2024 cùng sự hợp tác với Hiệp Hội Phật Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (IBAA). Truyền thống này được khởi xướng bởi chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Đây không chỉ là một sự kiện tôn giáo mà còn là một biểu tượng của sự đa dạng và hòa hợp văn hóa của Hoa Kỳ.

Quốc tế lễ Vesak năm nay là sự kiện thường niên được tổ chức lần thứ 4 tại Tòa Bạch Ốc. Lễ Vesak đầu tiên do Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ chủ trì nghi thức được tổ chức vào 26/5/2021 (ngày Rằm tháng Tư năm Tân Sửu, Phật lịch 2565), sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Lễ Vesak 2024 – Phật lịch 2568 được chủ trì bởi Đệ nhị phu quân Hoa Kỳ, ông Douglas Emhoff; phu quân của Phó tổng thống Kamala Harris; cùng sự tham dự của các vị lãnh đạo tinh thần đại diện ba truyền thống Phật Giáo lớn: Nguyên Thủy, Đại Thừa và Kim Cang Thừa; quý vị Dại sứ đặc mệnh toàn quyền và đại diện Đại sứ quán các quốc gia Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Mông Cổ, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Lào và Campuchia.

Trong diễn văn khai mạc, ông Emhoff đã nhấn mạnh chủ ý về việc xây dựng sự đoàn kết giữa các cộng đồng tôn giáo, các nền văn hóa khác nhau: “Chúng ta đến với nhau không những để kết nối, thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau; mà còn là để loại bỏ sự thù hằn trong tâm mỗi người. Bởi vì cách tốt nhất để chống lại sự thù hằn là làm điều gì đó cùng nhau.”

Phó trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ – Bà Erika Moritsugu, một người Mỹ gốc Nhật, Điều phối viên cao cấp phụ trách Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Á & Thái Bình Dương phát biểu: “Chúng tôi tri ân vì sự lãnh đạo và tầm nhìn của Đệ nhị Phu quân Phó tổng thống Hoa Kỳ đối với cộng đồng chúng ta khi long trọng tổ chức Lễ Vesak quốc tế lần thứ tư tại Tòa Bạch Ốc. Đây là một truyền thống mà ông Tổng thống đã thiết lập ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ đầu tiên, để kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng, ngày dành cho Phật tử ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.”

Sự kiện lễ Vesak 2024 bao gồm buổi lễ thắp nến cầu nguyện do IBAA (Hiệp Hội Phật Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ) hợp tác với Chi nhánh Hội Phật Giáo Từ Tế tại Hoa Kỳ (Tzu Chi USA) tổ chức với chủ đề “Thắp Sáng Hòa Bình” (Light Up Peace) vào tối ngày 23/5/2024 tại Đài tưởng niệm Washington, mọi người cùng hòa chung lời niệm kinh cầu nguyện và tham gia bước chân an lạc 3 vòng quanh Đài tưởng niệm.

Bên cạnh phần nghi lễ của các truyền thống Phật Giáo tại Hoa Kỳ, trong buổi lễ tại Tòa Bạch Ốc và tại Đài tưởng niệm Washington, các nhà lãnh đạo đại diện liên tôn đã có những phát biểu cảm tưởng đầy ấn tượng.

Nữ cư sĩ Phật tử Wangmo Dixey – Chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (IBAA), thành viên Hội Đồng Trùng Tụng Tam Tạng Quốc Tế – đề cập đến tầm quan trọng của buổi lễ thắp nến nhân dịp này, coi đó là biểu trưng của hy vọng và khả năng mang lại hòa bình. Bà bày tỏ: “Chúng ta đã tề tựu cùng nhau để thắp nến và cầu nguyện nhân ngày lễ đặc biệt này, thắp sáng ngọn nến biểu tượng cho sự hòa hợp về nội tâm và hòa bình thế giới. […] Sự kiện lễ Vesak năm nay với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo Phật Giáo từ các truyền thống Nguyên thủy, Đại thừa, Kim Cang thừa; các nhà lãnh đạo Thanh niên Phật tử từ cộng đồng người Mỹ gốc Tây Tạng và người Khmer Krom. […] Thật tuyệt vời khi thấy trang phục truyền thống Phật Giáo, Tu sĩ, Cư sĩ tại gia cùng đến với nhau trong tinh thần hòa hợp thanh tịnh. […] Khoảnh khắc này có ý nghĩa rất sâu sắc đối với tất cả chúng ta. Lễ kỷ niệm này không chỉ thể hiện vẻ đẹp và trí tuệ của truyền thống Phật Giáo ở thủ đô Hoa Kỳ mà còn chứng minh rằng nhiều cá nhân đang dần áp dụng những lời dạy của Đức Phật trong lối sống hàng ngày của mình.”

Ông Roger Rosner – Giám đốc điều hành Apple Inc. Phó chủ tịch phụ trách ứng dụng Computer và ứng dụng Apple, người thành lập Trung Tâm Phật Học trong Apple Inc. (một Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Cupertino, California, Hoa Kỳ) – cũng chia sẻ về sự liên quan của giáo lý Phật Giáo trong thế giới hiện đại. Ông nói: “Tôi rất phấn khích khi nhận ra trí tuệ, đạo đức và các phương pháp thực hành theo lời dạy của Đức Phật đã lan rộng khắp nước Mỹ. Các giáo lý Phật Giáo đang được chấp nhận trong trường học, tại các trung tâm thiền định và gia đình, đã mang lại lợi ích cho nhiều người.”

Trong một tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken cũng nhấn mạnh về sự đa dạng và tự do tôn giáo: “Chúng tôi ghi nhận những đóng góp của các cộng đồng Phật Giáo trên khắp Hoa Kỳ, điều này chứng minh rằng sự đa dạng tôn giáo đã củng cố quốc gia của chúng ta qua nhiều thế hệ. Hoa Kỳ cam kết bảo đảm Phật tử được tự do cử hành lễ Vesak theo truyền thống và phương thức của họ.”

Nhân dịp này, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố, ghi nhận những đóng góp của Phật tử đối với xã hội Mỹ: “Jill và tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến các Phật tử ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới đang cử hành lễ Vesak. Chúng ta phải công nhận rằng những Phật tử Mỹ đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng và đất nước của chúng ta. Vesak là thời gian để suy ngẫm về những lời dạy của Đức Phật, bao gồm sự cần thiết phải nổ lực để hành động vì hòa bình và công lý; đồng thời trau dồi sự khiêm tốn và lòng từ mẫn khi chúng ta cùng nhau hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn, quan tâm và nhắc nhở mỗi ngày về những gì chúng ta có thể làm để nâng cao các giá trị chung của bản thân mỗi người.”

Cũng vào dịp Đại lễ đặc biệt này tại Hoa Kỳ, trước đó Tòa Thị Chính New York đã tổ chức lễ kỷ niệm Vesak vào đêm 13/5/2024, và trong tuần lễ Vesak, Tòa Thị Chính New York cùng 5 tòa nhà quan trọng khác gồm Tòa án quận Bronx, Hội trường Brooklyn Borough, Hội trường Queens Borough, Hội trường quận đảo Staten và Nhà hàng David N. tòa nhà thành phố Dinkins Manhattan được chiếu ánh sáng rực rỡ màu cờ Phật Giáo thế giới. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên thành phố New York chính thức kỷ niệm lễ Vesak với một quy mô lớn trong cộng đồng.

Theo dữ liệu từ Pew (The Pew Research Center – Trung tâm Nghiên cứu Pew) năm 2010 và từ Gallup Inc. (một công ty phân tích đa quốc gia) năm 2020, Phật tử chiếm khoảng 1% dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ với khoảng gần 335.000.000 người; trong đó khoảng 2/3 là người Mỹ gốc Á.

Mặc dù đa số Phật tử Hoa Kỳ là người gốc Á nhưng truyền thống tâm linh này đã dần lan rộng và đang được đón nhận trên toàn quốc, đại diện cho sự hòa nhập và tôn trọng lẫn nhau trong một cộng đồng xã hội đa văn hóa, đa tôn giáo.

Video ông Douglas Emhoff chủ trì Đại lễ Vesak lần thứ tư tại Tòa Bạch Ốc
(Second Gentleman Emhoff Hosts the Fourth White House Vesak Celebration)
Nguồn: Kênh YouTube “The White House” phát trực tiếp.

QUANG MAI
Tổng hợp từ nguồn Tạp chí Nghiên Cứu Phật Học & Giác Ngộ Online

870 lượt xem