Giờ học Phật Pháp qua nhanh. Lam 1 háo hức nói với chị trưởng:

– Chị ơi! Nói về Pháp Hội Thù Ân đi chị! Sao lại chọn cái tên “Thù Ân” nghe sợ quá!

– Ai bảo các em liên tưởng đến chữ “thù” trong thù hận, thù nghịch, thù oán…Phải chịu khó tra tự điển chứ. Lớn hết rồi! Phải hiểu trong nghĩa thù tạ, đáp đền. Thù ân có nghĩa là đền đáp ân người, là cái ơn đặc biệt. Tuy trách nhưng chị trưởng vẫn giải thích.

– Sao hôm đó cũng có giới đàn để các anh chị thọ giới? Lam 2 hỏi tiếp.

– Giới đàn là một trong những nội dung quan trọng của Pháp Hội để đền ân Tam Bảo, giúp người Phật Tử tại gia biết hướng đến cách sống thiện lành, biết phát Bồ-đề tâm, lập Bồ-tát nguyện, hành Bồ-tát đạo. Giới đàn dành cho Phật Tử tại gia có 2 mức độ: bước đầu là thọ Thập Thiện giới. Nếu có đức tin cao, có tinh thần phát Bồ-đề tâm, có sự tinh tấn trong hành trì thì sẽ thọ Bồ Tát giới. Gia Đình mình đã ghi danh sách xin thọ giới nhưng vẫn có một vài anh chị chưa đủ duyên nên đã không khắc phục trở ngại để đến giới đàn đúng theo giờ quy định. Gia Đình Phật Tử (GĐPT) đã được dự nhiều giới đàn nhưng các năm trước thường là dành cho Huynh Trưởng. Giới đàn Thiện Hoa năm nay mở rộng cho Đoàn Sinh ngành Thanh nên số ghi danh có trên 600 giới tử. Chánh điện chùa Pháp Vân rộng là thế nhưng vẫn không đủ sức chứa, nhiều giới tử phải đứng bên ngoài.

– Em theo dõi trên Trang Nhà GĐPTVN Trên Thế Giới thấy hình ảnh ở Pháp Hội thật hoành tráng, anh chị trưởng đa phần là lớn tuổi – Lam 3 xen ngang vào. Như hiểu sự nôn nao của các em, chị trưởng trình bày tiếp:

– Pháp Hội do Ban Hướng Dẫn GĐPTVN Trên Thế Giới kiến lập nên Trang Nhà đã cập nhật tin tức hàng giờ. Chương trình lễ khai mạc còn được tiếp sóng trực tiếp. Việc này do nhóm Huynh Trưởng trẻ kết hợp với Tiểu Ban Truyền Thông của Pháp Hội thực hiện. Sau thông tư phổ biến, Ban Hướng Dẫn GĐPT Hải Ngoại đã cộng tác tích cực trong việc chuyển danh sách giải oan bạt độ và cầu siêu ở các nước và vận động tịnh tài. Sự có mặt của đại diện Ban Hướng Dẫn Canada, Châu Âu, một số Trưởng của Hoa Kỳ, 12/17 thành viên Ban Hướng Dẫn GĐPTVN Trên Thế Giới và đại diện của 22/22 Ban Hướng Dẫn tỉnh, thị trên toàn quốc đã nói lên tinh thần khắc phục khó khăn của Lam Viên khắp nơi. Số trẻ ít thấy có mặt trong các buổi lễ vì lực lượng này đã hỗ trợ tích cực ở sân sau, trước, trong và sau Pháp Hội để mọi việc được đâu vào đó.

– Chị ơi! Bao lâu mình mới tổ chức Pháp Hội như vầy vậy chị? Lam 4 thắc mắc.

– Ở góc độ GĐPT VN trên thế giới, đây là lần đầu GĐPTVN kiến lập. Tên trong đề án ban đầu là Pháp Hội Kỳ Siêu – Hiệp Kỵ nhưng khi họp Ban Tổ Chức (BTC), xét thấy tên không dung chứa hết nội dung hoạt động mà điền thêm lại quá dài nên tên mới cho Pháp Hội đã được chọn. Ai cũng nghĩ với tinh thần thù ân, Pháp Hội cần được tổ chức trong mỗi nhiệm kỳ của Ban Hướng Dẫn, nhưng để thực hiện, còn nhiều vấn đề phải tính đến. Trước Pháp Hội, khi phát động cúng dường và ghi danh thọ giới, chị đã giới thiệu các nội dung của Pháp Hội rồi. Em nào còn nhớ? Vài cánh tay đưa lên một cách dè dặt. Chị trưởng mời:

– Lam 6 nãy giờ chưa lên tiếng. Em nói đi!

– Thưa chị, Pháp Hội được kiến lập với các nội dung như sau:

    1. Đại Trai Đàn Chẩn Tế – Giải Oan Bạt Độ – Nguyện cầu âm siêu dương thái.
    2. Tưởng niệm hiệp kỵ chư vị Ân Sư – Sáng Lập Viên – Bảo Trợ – Gia Trưởng – Huynh Trưởng – Đoàn Sinh GĐPTVN Trên Thế Giới.
    3. Hoa đăng cúng dường, phóng sanh đăng nguyện cầu đạo pháp trường tồn, dân tộc và thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.
    4. Kiến lập Giới Đàn Thiện Hoa truyền thọ Tại Gia Bồ Tát Giới và Thập Thiện Giới.
    5. Trai tăng cúng dường.
    6. Dâng quà lễ tiến cúng Chư Tôn Linh Thánh Tử Đạo tại các địa phương.
    7. Phát quà chia sẻ cho Huynh Trưởng – Đoàn Sinh và đồng bào khó khăn, bệnh tật.

Thấy các Lam khác tủm tỉm cười khi nhìn Lam 6 đọc một mạch trong tập ghi chép ra, chị trưởng khích lệ:

– Quá giỏi. Dù không phải là em nhớ hết nhưng có ghi chép, biết tìm đúng nội dung để đọc lại chính xác là đáng khen rồi. 6 nội dung dưới lần lượt đã được các Ban Hướng Dẫn GĐPT các nước, các châu lục, các tỉnh thị thực hiện khá đều đặn hàng năm nhưng nội dung 1 là tâm nguyện của nhiều anh chị mong cầu “âm siêu dương thới”. Nghi “Chiêu Linh – Thượng Phan Sơn Thủy” được các anh trong BTC tháp tùng quý Thầy tiến hành trước Pháp Hội 3 ngày. Để có một đạo tràng uy nghiêm cho Pháp Hội, BTC đã dành nhiều thời gian, tâm huyết và huy động công sức, tài lực của nhiều Lam Viên. Rất mừng là Pháp Hội đã hoàn mãn trong sự hoan hỷ của Chư Tôn Đức và Lam Viên khắp nơi. Em nào còn thắc mắc gì nữa không? – Thấy các Lam im lặng, chị trưởng kết luận:

– Đáng tiếc là trừ một số các em đến thọ giới, đa phần các em chỉ theo dõi qua Trang Nhà trong khi điểm tổ chức Pháp Hội nằm ngay trong thành phố chúng ta. Chị nhắc Lam nào đã thọ giới Thập Thiện, Bồ Tát thì phải cố gắng đi nghe tụng giới, mỗi tháng hai lần. Cụm quận 2, 9, Thủ Đức chúng ta sẽ tập trung ở Tu Viện Quảng Đức trước 19 giờ tối rằm và mùng 1 mỗi tháng để sám hối, thúc liễm thân tâm. Giờ thì tay chắp búp sen, chúng ta hồi hướng kết thúc giờ học hôm nay.

Trích Vườn Lam Đức Tâm số 101

1880 lượt xem